CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
ỨNG DỤNG GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC
STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học/ Tự nhiên&Xã hội), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là một triết lý giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) thành một mô hình học tập gắn với thực tế, trái ngược với các phương pháp giảng dạy thuần túy mang tính học thuật. Như vậy, thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập mà qua đó, HS vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.
Chúng ta có thể hiểu Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng, tập trung vào bốn lĩnh vực chính: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), và Toán học (Mathematics) để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống.
Áp dụng STEM vào giảng dạy cấp tiểu học giúp HS có nhiều hứng thú phát huy khả năng tư duy, sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề. Sau đây là một số hình ảnh tiết dạy Chuyên đề Ứng dụng giáo dục STEM trong dạy học tại lớp 4A:


